Sunday, July 19, 2009

Mac แฮงค์ ทำไงดี?

ใครบอกว่า Mac ไม่แฮงค์ ผมป่าวนะ ก็โดยปกติมันก็ไม่ค่อยเจอหรอก แต่นานๆ ก็จะเป็นบ้าง ยิ่งอาการนิ่งสนิททำอะไรไม่ได้นี่แย่เลย หนทางในการให้พ้นจากค้างๆ นี่ไป ส่วนใหญ่ถ้าสั่ง Force Quit ไม่ได้ ก็ต้องใช้ไม้ตายคือ กดปุ่ม power ค้างไว้ 3-5 วินาที เครื่องจะดับไป เราถึงจะ startup ใหม่มาใช้งานกัน

ส่วนตัวผมเองก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน แต่ว่าไม่บ่อยนัก เพราะผมมีวิธีอื่นที่ดีกว่า (หรือป่าว...)

ผมใช้ Remote เอาครับ ไม่ใช่กด remote control แบบ TV หรือวิทยุนะ คนละอย่างกัน

แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ก็ remote กันได้ดื้อๆ นะครับ ต้องมีการ setup กันก่อน

อันดับแรกก็ต้องไปตั้ง Sharing ใน System Preferences ก่อน โดยเปิด Remote Login ให้ on เท่านั้นเอง เกือบลืมไปว่าเครื่องต้องอยู่บน LAN ด้วย เพราะเราต้องมีเครื่องอื่นใน LAN มา remote อีกที

ต่อมาก็ต้องรู้ IP address ของเครื่องด้วย ไม่งั้นจบข่าว...

วิธีก็ทำแบบนี้ครับ ถ้ามีเครื่อง Mac ตัวอื่นใน LAN ก็เปิด Terminal แล้วพิมพ์คำสั่ง ssh (SecureSHell) เพื่อ login เข้าเครื่องนั้นไปเพื่อสั่งให้ restart

พิมพ์คำสั่ง ssh
ตามด้วย username@ip_address

เช่น ssh loogpla@192.168.1.34
แล้วกด enter

แล้วก็มีคำถาม ก็ตอบ yes ไป (ยังไม่เคยตอบ no)

ทีนี้ก็ต้องใส่ password ของ user ที่เราใส่ไปตอนแรก
หลังจากนั้นเราก็ login เข้ามาเรียบร้อยแล้ว

ถึงตอนนี้ก็สั่งให้เครื่อง restart ได้แล้ว
แต่เดี๋ยวก่อน... การจะสั่งให้เครื่อง restart ต้องแปลงร่างเป็น root เท่านั้น

ฉะนั้นต้องสั่ง sudo ด้วย พร้อมกับ password ของ admin ถ้าไม่มีก็ควรจะมีไว้ เผื่อไม่ใครใช้งานเคร่ื่องเราแบบปล่อย password ว่างๆ ไว้

พิมพ์ตามนี้เลย

sudo reboot

แล้วกด enter แล้วต้องใส่ password ของ admin ตามไป แล้วเครื่อง Mac ก็จะ restart เองในบัดดล...
(ถ้าไม่ restart ก็คงต้องกดปุ่ม power เอา...)

ตัวอย่างข้างล่าง ผมใช้ iPod touch สั่งจาก Wireless Network

1 comment:

Artnoi said...

Macผมก็แฮงค์