Thursday, July 30, 2009

Review : WD My Passport Studio


ไปสอยมาได้สองเดือนแล้วครับ เป็นความจุ 320GB

ที่เป็นตัวนี้ ไม่ใช่ว่ามีมีป้ายระบุว่า for Mac ครับ แต่เป็นเพราะว่ารุ่นอื่นมีแต่ USB 2.0 เท่านั้น (ราคาถูกกว่าด้วยนะ) ที่ต้องการคือ FireWire ครับ จึงได้ตัดสินใจซื้อมาใช้งานครับ


ที่ตัวกล่องระบุว่ามี FireWire 800 และ FireWire400 บวกกับ USB 2.0 อีก 1 port แต่เมื่อแกะกล่องแล้วมันเป็นแบบนี้ครับ


มีแค่ FireWire800 1 port และ USB 2.0 1 port เท่านั้น อ้าว.. ไหนว่ามี FireWire400 ด้วยไง???

โดน WD อำครับ เต็มๆ

แต่ว่าไม่เป็นไร ทาง WD ให้ FireWire800-to-FireWire400 มาให้ด้วย จะได้เอาไปใช้งานกับเครื่องที่มีแค่ FireWire400 อย่างเดียวได้ เป็น cable สีดำสั้นๆ (รวมกับ USB และ FireWire800 แล้ว ก็เป็น 3 เส้น)

ที่เค้าบอกว่า for Mac นี่ไม่อำครับ for Mac จริงๆ เค้า Format มาเป็น HFS+ เลย (ไม่ทันสังเกตว่าเป็น Apple Partition Map หรือ GUID เพราะ format เพื่อเพิ่ม partition ไปแล้ว) พอเสียบปุ๊ป เครื่อง Mac (10.5.x) จะถามเลยว่าจะใช้เป็นเครื่องย้อนเวลาหรือเปล่า (ก็ TimeMachine นั่นแหละครับ พูดให้เท่ๆ ไปงั้น) แต่ผมก็ตอบปฏิเสธไปแบบเบาๆ แล้วกด Cancel ไป (หรืออาจจะ decide later นี่แหละ) เพราะว่าต้องมาแบ่ง partiton ก่อน

ตัว WD My Passport Studio เค้ามี Driver มาให้ด้วย (ไม่มีก็ใช้งานได้ปกติ) ถ้าไม่ลง Driver เวลาเสียบกับเครื่องก็จะเป็น Generic Icon ครับ แต่ถ้าลง Driver ไปก็จะเป็น Icon ของทาง WD เค้า และมี icon ที่ Menu Bar ด้วยในยามที่เราเสียบที่เครื่อง... (ถอดออกมันก็หายไปเอง...)

ต่อมาไม่นาน... สาย Cable มันสั้นเกินไปนิดนึง ใช้งานแบบอยู่ห่างกันไม่ได้ชอบสนิทชิดเชื้อกันเกินเหตุ เลยไปหา Cable มาใช้แทนของเดิม ก็ไปได้ Cable ของ Lacie มาเสริมบารมีให้พี่เค้าครับ เอามาทั้ง FireWire800-FireWire800 และ FireWire800-FireWire400 กันเลยเชียว สีส้มแบบนี้ครับ สายแบนยาวพอที่จะย้ายไปมาได้โดยสะดวก

อนึ่ง USB cable ของ Lacie ก็มีครับ แต่ว่าคงไม่ได้ใช้งาน USB เสียเท่าไหร่นัก (หยอดกาวอุดซะดีมั๊ยนี่..)



เรื่องการใช้งานก็ OK ครับ อาจจะไม่เร็วเท่า 3.5" HD แต่สะดวกพกพาไปไหนต่อไหนสบายๆ น้ำหนักไม่มาก

เวลา copy files ก็มี LED indicator ด้านซ้ายบอกครับ วิ่งจากซ้ายไปขวาสีเขียว

ข้อเสียที่พบเจอก็คือใช้ทำ TimeMachine ไม่เคยสำเร็จครับ วัยรุ่นอาจจะเซ็ง แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวหา 3.5" External HD มาทำแทนก็ได้


No comments: